Sunday, July 25, 2010

เซี่ยงซือหวา - กู่เจิง



กู่เจิง
กู่เจิงมีประวัติความเป็นมายาวนาน ตามหลักฐานในสมัยชุนชิว (ก่อน ค.. 770 – 221)
กู่เจิงเริ่มแพร่หลายในรัฐฉินแล้ว กู่เจิงลักษณะเป็นกล่องไม้สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาว มีหลายขนาด มีตั้งแต่ขนาด 14 – 26 สาย กู่เจิงมี จู้ หรือหย่องรองสายคล้ายนมของจะเข้ แต่ว่าไม่ได้ติดแน่นเหมือนนมของจะเข้ สามารถจะขยับหรือเคลื่อนที่เพื่อปรับเสียงได้ แต่นมของจะเข้จะติดแน่น และนม 1 อันจะพาดทั้งสาย 3 สาย แต่หย่องของกู่เจิง 1 อัน จะพาดเพียง 1 สายเท่านั้น


วิธีดีดกู่เจิง อาจจะดีดด้วยเล็บเทียมที่ทำจากกระ หรือพลาสติก บางคนก็อาจจะไว้เล็บ แล้วดีดด้วยเล็บของผู้ดีดเอง กู่เจิงมีวิธีการดีดมากมาย มีทั้งรัว ดีดทีละสาย และดีดหลายสายต่อเนื่องกัน


กู่เจิงมีเสียงดัง กังวาน ใสเป็นที่นิยมในหมู่ชาวบ้าน และมักจะนำไปผสมกับวงเครื่องสายในถิ่นต่าง ๆ ของจีน ปัจจุบันมีผู้นำมาบรรเลงในวงเครื่องสายไทยด้วย

อาจารย์เซี่ยงซือหวา นักกู่เจิง เกิดเมื่อปีค.ศ. 1939 ที่เซี่ยงไฮ้ ตอนเด็กเริ่มเรียนเปียโน ปี1956 เข้าเรียนโรงเรียนมัธยมของวิทยาลัยดนตรีเซี่ยงไฮ้ ต่อมาเปลี่ยนมาเรียนกู่เจิง และได้เรียนกับอาจารย์กู่เจิงที่มีชื่อเสียงหลายท่าน หลายสำนัก หลังจากที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยดนตรีเซี่ยงไฮ้ ทำงานเป็นนักดนตรีบรรเลงเดี่ยวกู่เจิงที่ 北京电影乐团,上海乐团 และ 中国歌剧舞剧院 และสอนกู่เจิงที่ 中央音乐学院 และ 中国音乐学院


ปี 1981 ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ฮ่องกง และสอนที่ 香港中文大学 และ 香港演艺学院

ปี 1993 ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่แวนคูเว่อร์ ประเทศแคนาดา

No comments:

Post a Comment