Thursday, May 6, 2010

วงดุริยางค์จีน




การผสมวง และประเภทของวงดนตรีจีน
การผสมวงของวงดนตรีจีน อาจแบ่งย่อยตามประเภทของเครื่องดนตรีที่นำมาบรรเลงร่วมกัน ดังนี้

วงเครื่องเป่า หรือในภาษาจีนเรียกว่า ก่วนเย่ว์ วงเครื่องเป่าเป็นการผสมวงจากเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า ได้แก่ เซิง ตี๋จื่อ ก่วนจื่อ สั่วน่า
วงเครื่องสาย หรือในภาษาจีนเรียกว่า เสียนซัว วงเครื่องสายเป็นการผสมวงจากเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ทั้งเครื่องดีดและเครื่องสี เช่น กู่เจิง ผีผา ซอเอ้อร์หู หยางฉิน หลิ่วฉิน วงดนตรีประเภทเครื่องสายที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมแพร่หลาย ได้แก่ เช่น วงเครื่องสายของกวางตุ้ง วงเครื่องสายแต้จิ๋ว วงดนตรีประเภทนี้ส่วนใหญ่มักจะบรรเลงในงานเลี้ยงที่จัดในอาคาร หรือห้องโถงที่มีบริเวณไม่กว้างนัก

วงเครื่องเป่าและเครื่องตี หรือในภาษาจีนเรียกว่า ชุยต่า
ชุย แปลว่า เป่า ในที่นี้หมายถึง เครื่องเป่า ได้แก่ ปี่สั่วน่า ขลุ่ย
ต่า แปลว่า ตี ในที่นี้หมายถึง เครื่องตี ได้แก่ ฆ้อง โหม่ง กลองประเภทต่าง ๆ

ชุยต่า จึงหมายถึง วงดนตรีที่ประกอบด้วยเครื่องเป่าและเครื่องตี

วงเครื่องเป่าและเครื่องตี เป็นการผสมวงจากเครื่องดนตรีหลายชนิด ใช้บรรเลงประกอบการแสดงงิ้ว และมักใช้แสดงในเทศกาลตรุษสารท งานมงคล หรืองานรื่นเริงต่าง ๆ

วงดนตรีประเภทนี้เสียงจะดัง อึกทึก ท่วงนำนองร่าเริง มีชีวิตชีวา เป็นวงดนตรีพื้นบ้าน และมักจะบรรเลงในชนบท วงดนตรีประเภทนี้จะมีในทุกภาคของประเทศจีน ในแต่ละที่ก็จะมีลักษณะเด่นเฉพาะตัว วงเครื่องเป่าและเครื่องตีที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมกัน ได้แก่ วงดนตรีชุยต่าของมณฑลส่านซี (ซีอาน) และวงดนตรีชุยต่าของมณฑลซานซี

วงเครื่องสายและเครื่องเป่า หรือในภาษาจีนเรียกว่า ซือจู๋ วงเครื่องสายและเครื่องเป่าเป็นการผสมวงจากเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย เช่น กู่เจิง ผีผา ซอต่าง ๆ หยางฉิน และเครื่องเป่า เช่น ขลุ่ย วงเครื่องสายและเครื่องเป่า เช่น วงดนตรีเจียงหนานซือจู๋

วงดุริยางค์จีน หรือในภาษาจีนเรียกว่า หมินจู๋ก่วนเสียนเย่ว์ เป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีทุกประเภทคือ ดีด สี ตี เป่า ได้แก่ เครื่องสาย เช่น เครื่องดีด กู่เจิง ผีผา หรวน เครื่องสี เช่น เอ้อร์หู เกาหู จงหู และเครื่องสายใช้ตี คือ หยางฉิน เครื่องตี ได้แก่ เครื่องหนัง เครื่องโลหะ และเครื่องไม้ เครื่องเป่า เช่น ตี๋จื่อ สั่วน่า เซิง

ปัจจุบันในวงมหาดุริยางค์จีนมีการผสมผสานโดยการนำเครื่องดนตรีตะวันตกมาร่วมบรรเลงในวงดุริยางค์จีน เช่น นำเซลโล่ (Cello) เบส (Bass) มาร่วมบรรเลงในวงดนตรีจีนและยังมีการจัดวงแบบวงดนตรีซิมโฟนีออเครสต้า นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานระหว่างดนตรีตะวันตกกับตะวันออก โดยมีการนำเครื่องดนตรีจีนไปผสมในวงดนตรีซิมโฟนีออเครสต้าของตะวันตก เช่น นำกู่ฉิน หรือกู่เจิง ไปบรรเลงเดี่ยวในวงออเครสต้า ทำให้ดนตรีจีนมีความเป็นสากลมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังคงรักษาลักษณะเด่นเฉพาะตัวของความเป็นชนชาติจีน เป็นคนเอเชียและเป็นชาวตะวันออกไว้ด้วย


No comments:

Post a Comment