Saturday, May 22, 2010

ก่วนผิงหู




อาจารย์ก่วนผิงหู (18971967) เป็นนักดนตรีกู่ฉินที่มีชื่อเสียง บรรพบุรุษเป็นชาวซูโจว มณฑลเจ้อเจียง อาจารย์เกิดที่ปักกิ่ง คุณพ่อเป็นจิตรกรวาดภาพจีนที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ชิง อาจารย์ก่วนผิงหูได้เรียนวาดภาพจีน และเรียนกู่ฉินตั้งแต่เด็ก คุณพ่อของอาจารย์ก่วนผิงหูเสียชีวิตตั้งแต่อาจารย์ยังเด็ก ดังนั้นต่อมาอาจารย์จึงได้ไปศึกษาการวาดรูปจีน เน้นการวาดรูปดอกไม้ และรูปคน เชี่ยวชาญการวาดภาพจีนแบบกงปี่ ต่อมาอาจารย์ได้สอนวาดรูปที่ 北平京华美术专科学校



นอกจากนั้น อาจารย์ก่วนผิงหูได้เรียนกู่ฉินจากอาจารย์ที่มีชื่อเสียงหลายสำนักในยุคนั้น ต่อมาได้พัฒนาเป็นรูปแบบเฉพาะตัว เรียกว่า “管派”หรืออาจเรียกว่า สำนักอาจารย์ก่วน อาจารย์ก่วนผิงหูร่วมอาจารย์หลายท่านทำกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดตั้งสมาคมกู่ฉินในกรุงปักกิ่ง อาจารย์สอนกู่ฉิน 北京汉学专修馆、国乐传习所、北平国立艺术专科学校 ในปี 1952 สอนกู่ฉินที่ 中央音乐学院民族音乐研究所นอกจากนี้ยังทำการศึกษาวิจัยและเรียบเรียงโน้ตกู่ฉิน

อาจารย์ก่วนผิงหูนอกจากจะเป็นศิลปินบรรเลงกู่ฉินที่มีชื่อเสียง อาจารย์ยังชำนาญในการทำกู่ฉิน และซ่อมกู่ฉินด้วย กู่ฉินในพิพิธภัณฑ์กู้กง ไม่ว่าจะเป็น 大圣遗音 กู่ฉินของราชวงศ์ถัง หรือ龙门风雨 กู่ฉินของราชวงศ์หมิง อาจารย์เป็นผู้ซ่อมจนสามารถบรรเลงได้อีกครั้ง

ตามคำอธิบายของซีดีนี้กล่าวว่า ในปี 1977 บนยานอวกาศของสหรัฐอเมริกา ได้รวบรวมและบันทึกเสียงเพลงที่มีชื่อเสียงทั่วโลก เพลงสายน้ำไหล หรือ 流水ที่บรรเลงโดยอาจารย์ก่วนผิงหู ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในนั้นด้วย


No comments:

Post a Comment